Chủ Nhật, ngày 19-11-2017 Trang chủ| Liên hệ| Góp ý| Sơ đồ   [Đăng nhập]
Tìm kiếm
Hộp thư nội bộ
 
ĐƯỜNG DÂY NÓNG

 

Hỏi đáp trực tuyến
Ảnh hoạt động
Hồ sơ công việc
Sống khỏe - Sống vui - Sống có khoa học
6 lời khuyên cho sức khỏe não bộ của phụ nữ
[ Cập nhật vào ngày (22/11/2012) ] - [ Số lần xem: 14563 ]

Stress, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, ít rèn luyện thể chất và việc tiếp xúc hàng ngày với các chất độc hại có thể khiến bộ não của phụ nữ lão hóa và suy giảm chức năng nhanh hơn.

Những báo cáo gần đây cho biết stress có thể khiến bộ não của phụ nữ lão hóa nhanh hơn. Thêm vào đó, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, ít rèn luyện thể chất và việc tiếp xúc hàng ngày với các chất độc hại tổng hợp thành một lực tấn công làm suy giảm chức năng tinh thần. Tuy nhiên, có những cách giúp phái nữ duy trì sự nhanh nhạy, khỏe mạnh và bền vững của não bộ.

 
Tập thể dục

Hai mươi phần trăm - đó là tỷ lệ máu chảy từ tim đến bộ não của chúng ta. Tập thể dục làm tăng sức khỏe tim mạch, do đó đảm bảo não của bạn nhận được lượng oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết. Vậy nên, bạn cần chăm chỉ thực hiện các bài tập tăng cường sức khỏe tim mạch như thể dục nhịp điệu, yoga và đi bộ nhanh.

 Ăn uống hợp lý

Não của chúng ta tiêu thụ một lượng lớn các nguồn lực tổng thể của cơ thể. Các loại thực phẩm chúng ta ăn trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ở mức cao nhất của não. Ăn uống kém đồng nghĩa với việc trí nhớ, sự tập trung, chú ý cũng sẽ bị ảnh hưởng.
 
Chế độ ăn uống nhiều cá, dầu ô liu, trái cây và rau quả đã được chứng minh có tác dụng cung cấp axit béo omega-3, các axit béo không bão hòa đơn, các chất chống oxy hóa và vitamin B tốt cho cả tim và não.
 
Thực phẩm chế biến và đường không cung cấp một lượng liên tục các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm B. Thiếu thiamin, niacin, folate, vitamin B6 và vitamin B12 sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần.
 
Nghĩ tới các loại thực phẩm bổ sung

Ngay cả chế độ ăn uống tốt nhất cũng không thể cung cấp cho não đúng lượng vitamin và các dưỡng chất theo nhu cầu. Đó là lý do tại sao nên xem xét thói quen bổ sung thêm thực phẩm chức năng hàng ngày. Việc bổ sung vitamin A, B sẽ giúp duy trì mức độ dưỡng chất như folate ở phạm vi tối ưu.
 
Một chất quan trọng khác là citicoline, chất có tác động cụ thể tới sức khỏe và chức năng của các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, chúng ta không có khả năng nhận được đủ chất dinh dưỡng quan trọng này từ các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày.
 
Trong một nghiên cứu gần đây, những phụ nữ trung niên đã tiến hành bổ sung citicoline cho thấy họ có những cải thiện đáng kể về khả năng chú ý, tập trung và hồi tưởng.
 
Loại bỏ bớt áp lực

Cuộc sống dường như căng thẳng hơn sau mỗi ngày trôi qua. Công việc đòi hỏi nhiều hơn sự quan tâm của chúng ta. Nhu cầu của gia đình dường như không bao giờ suy giảm. Cuối cùng, phụ nữ dần trở thành một người đa di năng và việc đó ảnh hưởng khá nhiều tới bộ não của chúng ta.
 
Stress có thể gây ra các vấn đề với chức năng tim, hệ miễn dịch và tinh thần tổng thể. Chúng ta càng giảm bớt căng thẳng bao nhiêu thì hiệu quả xử lý thông tin của não càng đơn giản hơn, sự cân bằng cuộc sống vì thế cũng sẽ dễ dàng hơn.
 
Hãy tạo cho mình khoảng thời gian yên tĩnh mỗi ngày. Thiền là một cách tuyệt vời để thư giãn và loại bỏ những phiền nhiễu. Các bài tập thể chất và tinh thần có thể giúp chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành những kết quả tích cực hơn.

Tránh độc tố

Độc tố của tất cả các loại ma túy, rượu, ô nhiễm và thuốc trừ sâu có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ở mức cao nhất của bộ não.
 
Khó có thể tránh tất cả chất độc trong cuộc sống, nhưng bằng cách tránh các chất trực tiếp làm tổn thương não, chúng ta có thể đảm bảo hiệu suất hoạt động của não bộ tốt hơn, khả năng ghi nhớ, chú ý và hồi tưởng cũng được cải thiện hơn.

Thách thức trí não của bạn

Giống như bất kỳ một phần nào khác của cơ thể, bộ não cũng cần tập thể dục. Mặc dù các bài tập thể chất có ích nhưng não cũng cần những rèn luyện về tinh thần để duy trì sự nhạy bén.
 

Bất cứ hoạt động nào đòi hỏi phải suy nghĩ sâu sắc hơn hoặc tăng cường tập trung, chú ý được coi là lý tưởng. Trò đoán ô chữ hoặc giải câu đố sudoku, các game thử tài ghi nhớ trên điện thoại di động… đều có thể giúp ích cho bạn. Có vô số cách để kích thích 100 tỷ tế bào thần kinh trong não bộ của bạn. Vì thế, hãy tự tìm cách rèn luyện tinh thần cho mình một cách thoải mái, vui vẻ nhất.

N.M (Dịch) Theo www.vtv.vn




Số lượng truy cập