Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Ngày 19/7/2016, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 715
điểm cầu trên cả nước nhằm sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ
của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp” hướng tới sự hài lòng
của người bệnh. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ
Y tế chủ trì hội nghị.
Điểm cầu tại TP Cần Thơ do ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ
tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì cùng sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế, đại diện
lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế, đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Toàn cảnh hội nghị của điểm cầu truyền hình tại TP Cần
Thơ.
Báo cáo tại hội nghị, sau một năm triển khai thực hiện Quyết
định 2151 của Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã có 100% tỉnh, thành phố, cơ sở khám,
chữa bệnh thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức ký cam kết thực hiện.
Nhiều nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được tập
trung thực hiện như tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán
bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng; quy định trang phục của cán
bộ y tế; duy trì và nâng cao chất lượng đường dây nóng, hòm thư góp ý; các cơ sở
y tế triển khai thực hiện tốt Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” giúp
giảm tải trong khâu đón tiếp, khám bệnh.
Trong sáu tháng đầu năm, cả nước có 11.869 cuộc gọi phản ánh
đến đường dây nóng Bộ Y tế; trong đó, 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng vi phạm. Đây
là kết quả của công tác truyền thông về
đường dây nóng Bộ Y tế và phạm vi tiếp nhận trong thời gian qua mang lại hiệu
quả rõ rệt. Đối với các trường hợp vi phạm, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế xử
lý kịp thời. Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT
của Bộ Y tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn như khả năng đáp ứng của các cơ sở
y tế còn hạn chế, nhất là về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; tình trạng quá tải
tại các bệnh viện còn diễn ra; sự bất hợp tác của bệnh nhân và gia đình,…
Báo cáo tại hội nghị, BS.CKII Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y
tế TP Cần Thơ, cho biết: tháng 7/2015, ngành Y tế Cần Thơ xây dựng kế hoạch thực
hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ
của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và thành lập Ban Chỉ đạo
trong toàn ngành; kế hoạch được triển khai sâu rộng đến các cơ sở khám chữa bệnh.
Ngành Y tế TP Cần Thơ xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để củng
cố niềm tin hướng đến sự hài lòng của người bệnh và gia đình họ. Kết quả, 100%
bệnh viện đã bố trí được nơi đón tiếp bệnh nhân thông thoáng, lịch sự, có biển
báo hướng dẫn rõ ràng; tất cả các bệnh viện hạng I, hạng II triển khai đội tiếp
sức người bệnh và tổ chăm sóc khách hàng trong bệnh viện, một số bệnh viện có tổ
chăm sóc khách hàng ở tận nhà như Bệnh viện Phụ Sản và Bệnh viện Tâm thần TP Cần
Thơ; 100% bệnh viện thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ảnh của người bệnh
và thân nhân, theo số liệu thống kê của ngành, tỷ lệ ý kiến phản ánh năm 2015
có chiều hướng giảm, nhất là sự phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên y tế,
cụ thể, năm 2014 toàn ngành có 265 cuộc gọi qua đường dây nóng, thì năm 2015 chỉ
còn 155 cuộc gọi, giảm 110 cuộc gọi, các cuộc gọi đều được ngành y tế xử lý kịp
thời.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ
trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Thời gian qua, toàn ngành đã nỗ lực và đạt được kết
quả đáng mừng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn
tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” trong ngành, vì vậy cần kiên quyết loại bỏ
các cá nhân này. Đồng thời, đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh cần đánh giá lại một
cách nghiêm túc, những gì chưa tốt cho người bệnh, người dân thì cần tập trung
chấn chỉnh, thực hiện đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ của cán
bộ y tế, hướng tới hài lòng người bệnh.
Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch thực hiện
“Cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp” để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức
khỏe cộng đồng.