Các bác sĩ, chuyên gia, sinh viên về sức khỏe,
an toàn lao động và môi trường
của
Nhật
Bản,
Hàn Quốc,
Malaysia, Cambodia cùng lãnh đạo và thầy, cô giáo, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ tại Hội thảo Mekong Delta năm 2014.
* 51 năm nỗ lực phát triển
Tiền thân của Trường
Cao đẳng
Y tế
Cần
Thơ
là Trường Trung
học
Y Dược
Tây Nam Bộ,
thành lập
từ
năm
1964. Qua quãng đường 51 phát triển, đến nay trường mang tên là Trường Cao đẳng
Y tế
Cần
Thơ,
vẫn
giữ
vững
truyền
thống
cách mạng, không
ngừng
nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực kỹ thuật y
tế
(KTYT), vừa
hồng
vừa
chuyên cho Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Chuẩn bị cho
kế
hoạch
phấn
đấu
trở
thành Trường Đại học Điều dưỡng
và KTYT theo quyết định
của
Thủ
tướng
Chính phủ, trường đang
từng
bước
nâng cao trình độ, năng lực
cho đội
ngũ
giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất cũng
như
tập
trung nâng cao chất lượng đầu ra của học sinh sinh viên (HSSV).
Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ đã xây dựng chương trình
nâng cao năng
lực
chuyên môn cho cán bộ nhà trường. Theo đó, trường cử giảng
viên đi học
sau đại
học
theo các chương
trình học
bổng
như:
322, 911 của
Bộ
Giáo dục
và Đào tạo; dự án SMS nâng cao năng lực giảng dạy cho các trường y dược do Bộ Y tế triển khai; dự án
Mekong 1000; dự án Cần Thơ
150. Ngoài ra, nhà trường đã lập và được phê
duyệt
dự
án “Đào tạo giảng
viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cho
Trường
Cao đẳng
Y tế
Cần
Thơ
giai đoạn
2011-2020” nhằm đào tạo cán bộ, giảng
viên tại các viện, trường
trong và ngoài nước. Nhờ vậy, nhà trường đã phát triển được
lực
lượng
giảng
viên đủ về số lượng,
đạt
về
chất
lượng,
đảm
bảo
tốt
cho công tác giảng dạy. Song
song với
việc
đầu
tư
cho đội
ngũ
giảng
viên, nhà trường chú trọng nâng
cao mặt
bằng
trình độ
cho HSSV tốt
nghiệp.
Nhà trường
tập
trung làm tốt từ khâu tuyển sinh đến quá trình đào tạo để
cho ra trường
những
lớp
HSSV đạt
chuẩn,
đáp ứng được yêu cầu của ngành y
tế.
Bên cạnh việc đầu tư về con người, trường còn trang
bị
phương
tiện
phương
tiện
nghe nhìn hiện đại
phục
vụ
cho công tác giảng dạy. Hầu hết các phòng học đều có máy chiếu, màn hình LCD to, âm-pli, loa,... Giảng viên giảng bài bằng bài giảng điện tử trực
quan sinh động.
Phòng thực
tập
có đủ mô hình; phòng thí nghiệm có các
trang thiết
bị
đạt
yêu cầu thực hành cho HSSV học tập,
nghiên cứu.
Ngoài ra, trường
cũng
xây dựng mối liên
kết
chặt
chẽ,
lâu dài với các bệnh viện, trung
tâm y tế
trên địa bàn thành phố để HSSV thực tập, thu thập được kinh nghiệm thực tế và
tự
tin khi ra trường nhận công tác.
Phát huy những kết quả đã
đạt
được,
Trường
Cao đẳng
Y tế
Cần
Thơ
đang
hướng
tới
mục
tiêu đào tạo nguồn nhân
lực
KTYT có chuyên môn đạt chuẩn quốc tế, hướng đến mục tiêu xuất khẩu
lao động
ra các nước
phát triển. Để thực hiện được
mục
tiêu này, nhà trường đã và đang thực hiện từng bước các kế hoạch ngắn và dài hạn.
* Hướng đến xuất khẩu lao động
Nếu so với trình độ
KTYT của
các nước
trong khu vực và các nước phát triển khác, cán bộ y tế của nước ta vẫn còn có sự cách
biệt
khá lớn về năng lực
chuyên môn, kỹ năng
giao tiếp
trong công việc,
khả
năng
ngoại
ngữ...
Đây chính là rào
cản
khá lớn
để
thầy
và trò Trường
Cao đẳng Y
tế
Cần
Thơ
hướng
đến mục tiêu xuất khẩu. Để khắc phục những
khó khăn này, nhà trường tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có, nhanh chóng tiếp cận nguồn
tri thức
và KTYT của nước
ngoài để nâng cao chất lượng
cán bộ giảng dạy.
Để tạo điều kiện
cho giảng
viên trường
tiếp
cận,
nắm
bắt
nhanh KTYT tiên tiến theo chuẩn quốc tế, trường xây dựng các chuẩn mực cho các
chức
danh giảng
viên; tiêu chuẩn đầu vào, đầu ra phù hợp với yêu cầu công việc. Trường đã
và đang tập
trung nâng cao trình độ ngoại ngữ cho giáo viên và HSSV. Từ đó, trường sẽ đưa giáo viên
và HSSV du học dài hạn,
ngắn
hạn
tại
các nước có KTYT tiên tiến như: Úc, Thái lan, Philippines, Nhật, Hàn quốc… qua các học bổng trong, ngoài nước. Nhà trường
cũng
yêu cầu
các tổ chức tình nguyện viên quốc tế gửi
chuyên viên có chuyên môn y dược đến làm việc, giảng dạy ngắn và dài hạn tại trường. Qua đó, họ sẽ giúp nhà trường củng cố giáo trình, phương pháp
giảng
dạy
và nâng cao trình độ ngoại ngữ chuyên ngành cho giảng viên. Hiện nay, nhà trường đã có một điều dưỡng người Úc
có nhiều
năm
kinh nghiệm,
làm việc tại trường,
do sự
hỗ
trợ
của
tổ
chức
AVI (Australian Volunteer International). Trường cũng đang lập thủ tục xin thêm 2 tình nguyện viên về sản và vật lý trị liệu.
Trường còn ký kết hợp tác với các trường đại học y,
dược
nước
ngoài nhằm
chia sẻ
thông tin khoa học,
phương
pháp giảng dạy và trao đổi giáo viên, HSSV. Hàng năm, trường Tổ chức hội thảo quốc tế Mekong Delta nhằm chia sẻ
kinh nghiệm
về
lĩnh
vực
giáo dục hành động. Qua đó, trường có thể tìm thêm các đối tác tiềm năng
cho nhu cầu
phát triển nhà trường. Hiện
nay, trường
đang duy trì mối quan hệ với tổ chức tình nguyện viên MEET (Medical Education Exchange Team) của Mỹ, để tổ chức này cử giáo sư, bác sĩ, chuyên viên từ các nước Mỹ,
Anh, đến nắm bắt
nhu cầu
chuyên môn và giúp trường
mở
các khóa giảng dạy ngắn hạn về gây mê, điều dưỡng, sản nhi, vật lý trị liệu…
Hòa nhập vào xu
thế
phát triển
và hội nhập của cả nước, tập thể cán bộ, giảng
viên và HSSV Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ đã
và đang tiếp tục phấn đấu tạo dựng uy
tín, thương
hiệu
riêng của trường.
Với
những
nỗ
lực
này, nhà trường sẽ đào tạo ra được nguồn nhân lực KTYT chất lượng cao, đạt chuẩn khu vực và quốc tế.