Năm 2012, Bệnh viện Ung Bướu thành phố Cần Thơ đã khám, chữa bệnh cho trên 70.000 lượt người bệnh, đạt trên 116% so chỉ tiêu kế hoạch. Mặc dù cơ sở vật chất cũ, xuống cấp nhưng bệnh viện phải tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nội trú ngày càng đông, năm 2012 là 8.687 lượt bệnh, đạt hơn 160% kế hoạch. Để giảm tải, gần đây bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và đăng ký khám, điều trị được người bệnh hoan nghênh.
Siêu âm tầm soát ung thư vú tại BV Ung bướu TP Cần Thơ. * Thủ tục đăng ký khám bệnh nhanhBốn giờ rưỡi sáng, trời còn tối, nhìn chưa rõ mặt người, đã có nhiều người bệnh đến trước cổng Bệnh viện Ung Bướu thành phố Cần Thơ chờ nhận số. Gần năm giờ, bảo vệ bệnh viện cầm xấp phiếu ghi số thứ tự đăng ký khám bệnh ra chốt gác, khoảng chục người bệnh và người nhà vây quanh anh nhận số.
Vợ chồng bệnh nhân Huỳnh Th. B. ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang rời khỏi nhà từ ba giờ sáng, bốc được phiếu ghi số hai, chị vui lắm vì sẽ được khám trước, về nhà sớm để chăm sóc cho vườn cam, bưởi bán tết. Năm năm trước, chị bị K giáp, được mổ ở Bệnh viện Ung Bướu TP Cần Thơ, do bệnh viện chưa có máy xạ trị nên chị được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Năm rồi, Bệnh viện Ung Bướu TP Cần Thơ có máy xạ trị nên đầu năm chị xin chuyển về Cần Thơ cho gần nhà, đỡ chi phí đi lại, ăn ở trên thành phố Hồ Chí Minh.
Anh Ng.V.T. chồng chị cho biết:“Đi khám trên thành phố, phải ở đậu nhà bà con hai, ba ngày mời về. Ở đây như bữa nay, khám xong xế xế là về nhà được rồi.” Anh nhận xét:“Gần đây bệnh viện cải tiến, có máy cho số khám theo thứ tự, đỡ lộn xộn, ít chen lấn, thủ tục làm nhanh hơn.”
Mới hơn bảy giờ sáng, phòng khám bệnh đã đông chật. Hàng chục băng ghế bốn chỗ ngồi không còn trống, nhiều người phải đứng. Những cố gắng sữa chữa cơ sở cũ đã xuống cấp, tăng thêm ghế ngồi chờ cho phòng khám và Khoa Xạ trị dường như không “thấm tháp” khi số người bệnh đến với bệnh viện ngày càng đông.
Bệnh nhân Ng.Th.H.Q. giáo viên một trường phổ thông cơ sở ở thị trấn Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang nhìn bảng số hiện lên trước cửa phòng khám rồi nói với tôi theo cách xưng hô của người Nam bộ giữa người còn trẻ với người có tuổi:“Còn tám người nữa mới đến lượt khám của con, chú ơi.” Cách nay sáu tháng, cô giáo Q. thấy bất thường ở cổ, đi khám và được phát hiện K giáp giai đoạn một, phải uống thuốc hỗ trợ giáp và khám định kỳ mỗi tháng.
“Cô tới đây lúc mấy giờ?”, tôi hỏi. “Dạ, bảy giờ mười lăm.”, cô trả lời. “Chừng nào cô khám xong?”, tôi hỏi tiếp. “Dạ cũng tùy, bữa nào đông bệnh thì bốn giờ, ít bệnh thì ba giờ chiều. Con khám lâu là vì phải làm mấy xét nghiệm. Bệnh viện này quá tải hồi nào giờ, nhưng mấy tháng nay nhanh hơn một chút nhờ các thủ tục nhập viện, khám bệnh, cho toa đều được làm với máy vi tính.”
* Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh việnBệnh viện Ung Bướu Cần Thơ chi hơn 500 triệu đồng xây dựng hệ thống quản lý quản lý bệnh viện thông qua mạng vi tính kết nối. Với việc áp dụng phần mềm xếp hàng tự động và gọi tên, quy trình đăng ký khám, điều trị được rút gọn, nhanh chóng, bác sĩ khám được nhiều người bệnh, còn người bệnh không còn chen lấn, tập trung ở cửa ra vào phòng khám. Việc sử dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp người bệnh bớt mệt nhọc mà còn tạo điều kiện cho bác sĩ dễ dàng truy cập thông tin nhanh, hỗ trợ chẩn đoán, thống kê và nghiên cứu khoa học…
Theo báo cáo tổng kết năm 2012, để giảm tải bệnh viện đã triển khai thêm hai phòng khám, nâng số phòng khám hiện nay lên năm phòng, trong đó có một phòng khám do các trưởng khoa lâm sàng phụ trách, mỗi chuyên khoa khám một ngày vừa giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh vừa bồi dưỡng thêm chuyên môn trên thực tế cho các bác sĩ mới ra trường của bệnh viện. Trong số năm phòng, có một phòng khám dành cho khám tầm soát ung thư vú. Khoa Khám bệnh tiếp nhận bệnh từ năm giờ sáng. Với sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, bệnh viện đã sắp xếp thời gian làm việc, thời gian nghỉ hợp lý để giải quyết cho người bệnh được khám bệnh, tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật, lãnh thuốc về sớm trong ngày. Khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh tổ chức hai kíp trực vào mỗi buổi chiều, vừa đảm bảo kỹ thuật viên làm việc đúng chế độ vừa không để người bệnh phải chờ đợi đến hôm sau.
Bệnh viện cũng đã triển khai dịch vụ điều trị trong ngày. Người bệnh có yêu cầu được bác sĩ khám bệnh chỉ định sẽ được lưu lại để theo dõi và điều trị bệnh. Người bệnh sẽ được xét nghiệm, tiêm thuốc, truyền dịch và thực hiện các thủ thuật nếu cần. Hình thức này cũng được áp dụng cho những người bệnh không thể nhập viện để điều trị dài ngày.
Cử nhân điều dưỡng Huỳnh Ngọc Diệp, điều dưỡng trưởng phòng khám bệnh cho biết: “Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, phòng khám bệnh có thể dễ dàng điều phối số lượng người bệnh từ phòng này sang phòng khác, tránh tình trạng phòng khám này có quá đông người bệnh chờ, còn phòng khám kia lại ít người bệnh. Ngoài ra, người bệnh đến tái khám chỉ cần nhập tên tại phòng khám bệnh sau đó đến khám thẳng tại Khoa Nội (khoảng 30-40 người bệnh), nhờ vậy, bác sĩ phòng khám có thêm thời gian khám được nhiều bệnh nhân mới hơn.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, cải tiến và tin học hóa quy trình đăng ký khám, điều trị bệnh đã giúp giảm tải một phần cho bệnh viện và nhất là giành được sự hài lòng, phấn khởi nhất định từ người bệnh.
Năm 2013, để có những thay đổi mạnh mẽ, vững chắc hơn nữa, bệnh viện sẽ đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ y tế vừa hồng vừa chuyên, thực hiện tốt Y đức, hoàn thiện phần mềm ứng dụng cho quy trình đăng ký khám, điều trị.
Biết rằng người bệnh đến khám mỗi lúc mỗi đông nhưng ở đâu thủ tục làm nhanh, tạo được sự công bằng trong khám, chữa bệnh, người bệnh sẽ vui hơn, đặc biệt đối với người bệnh ung thư ở thành phố Cần Thơ.
CN. Trần Mạnh Chu