Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng các bệnh viện trên địa bàn tp cần thơ năm 2024
Từ ngày 25/3/2025 đến ngày 12/5/2025, Sở Y tế TP Cần Thơ đã
tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng
của các bệnh viện trên địa bàn thành phố năm 2024. Đợt kiểm tra này bao gồm:
phúc tra bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện và đánh giá 6 nội dung quan trọng
theo Quyết định số 3652/QĐ-BYT ngày 03/12/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành nội
dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh,
nhân viên y tế năm 2022 – 2025. Cụ thể, đoàn kiểm tra đã rà soát Thông tin, số
liệu hoạt động bệnh viện; Đánh giá chất lượng bệnh viện; Khảo sát hài lòng người
bệnh và nhân viên y tế; Kiểm tra sự sẵn sàng công tác cấp cứu, hồi sức tích cực
người bệnh; Kiểm tra tình hình áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành
chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Kiểm tra việc phản hồi một số văn bản
phục vụ công tác quản lý. Đây là hoạt động thường niên nhằm đảm bảo các cơ sở y
tế duy trì chất lượng phục vụ theo đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu quả quản
lý và cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Điểm mới của kiểm tra
năm nay là đánh giá Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản bệnh viện theo Thông tư số
35/2024/TTBYT của Bộ Y tế.

Qua kết quả đánh giá, kiểm tra cho thấy phần lớn bệnh viện tại
TP Cần Thơ đã có nhiều cải thiện đáng kể trong công tác khám chữa bệnh. Tất cả
27 bệnh viện (bao gồm 20 bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế quản lý và 7 bệnh
viện ngoài công lập) đều tuân thủ khá tốt quy trình khám chữa bệnh theo quy định
của Bộ Y tế, đồng thời không ngừng cải tiến phong cách phục vụ nhằm nâng cao sự
hài lòng của người bệnh. Đáng chú ý, 100% các cơ sở y tế đã ứng dụng hiệu quả
công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, đảm bảo kết nối liên thông dữ
liệu thanh toán với cổng giám định Bảo hiểm xã hội. Bên cạnh những tiến bộ về
chuyên môn như áp dụng các kỹ thuật mới, nâng cao công suất sử dụng giường bệnh,
các bệnh viện còn chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân
lực. Những nỗ lực này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ y tế mà còn góp phần
củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống y tế và chất lượng chăm sóc sức khỏe
tại địa phương.
* Kết quả phúc tra Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện
TT
|
ĐƠN VỊ
|
SỐ TIÊU CHÍ ĐẠT TRONG CÁC MỨC
|
Điểm TB
|
M1
|
M2
|
M3
|
M4
|
M5
|
1
|
BV Quốc tế Phương Châu
|
|
|
3
|
17
|
59
|
4,69
|
2
|
BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long
|
|
|
5
|
22
|
52
|
4,59
|
3
|
BV Phụ sản
|
|
|
2
|
31
|
47
|
4,56
|
4
|
BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ
|
|
|
4
|
25
|
46
|
4,56
|
5
|
BVĐK Hòa Hảo Meddic Cần Thơ
|
|
|
3
|
28
|
44
|
4,52
|
6
|
BV Ung bướu
|
|
|
13
|
40
|
22
|
4,14
|
7
|
BV Nhi đồng
|
|
5
|
8
|
40
|
24
|
4,06
|
8
|
BV Mắt Sài Gòn-Cần Thơ
|
2
|
3
|
17
|
17
|
36
|
4,04
|
9
|
BVĐK Thành phố
|
|
|
17
|
36
|
23
|
4,02
|
10
|
BVĐK Ô Môn
|
|
|
20
|
46
|
13
|
3,88
|
11
|
BV Y học cổ truyền
|
|
2
|
15
|
48
|
10
|
3,86
|
12
|
BV Tim mạch
|
|
1
|
24
|
44
|
6
|
3,72
|
13
|
BV Lao và Bệnh phổi
|
|
1
|
29
|
36
|
9
|
3,69
|
14
|
BV Huyết học truyền máu
|
|
1
|
29
|
36
|
9
|
3,67
|
15
|
BV Tai Mũi Họng
|
|
1
|
30
|
40
|
4
|
3,62
|
16
|
BVĐK Thốt Nốt
|
1
|
5
|
24
|
42
|
8
|
3,59
|
17
|
BV Da liễu
|
|
2
|
33
|
33
|
7
|
3,57
|
18
|
BV ĐH Nam Cần Thơ
|
|
9
|
33
|
32
|
5
|
3,44
|
19
|
BVĐK Vĩnh Thạnh
|
|
6
|
35
|
34
|
4
|
3,42
|
20
|
BV Tâm thần
|
1
|
10
|
31
|
28
|
5
|
3,33
|
21
|
TTYT huyện Thới Lai
|
2
|
8
|
35
|
28
|
6
|
3,31
|
22
|
BV Quân Dân y
|
|
9
|
42
|
25
|
3
|
3,27
|
23
|
TTYT huyện Phong Điền
|
|
13
|
36
|
27
|
3
|
3,22
|
24
|
BV Mắt-Răng Hàm Mặt
|
3
|
5
|
44
|
21
|
2
|
3,14
|
25
|
TTYT Cái Răng
|
4
|
11
|
34
|
26
|
3
|
3,14
|
26
|
BVĐK Tâm Minh Đức
|
5
|
17
|
25
|
26
|
2
|
3,04
|
27
|
TTYT quận Bình Thủy
|
6
|
19
|
37
|
15
|
1
|
2,79
|
Ngoài ra, các bệnh viện còn chú trọng cải tiến quy trình quản
lý và nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể, các đơn vị đã triển khai đồng bộ việc
nhập liệu thông tin hoạt động theo quy định, áp dụng hiệu quả mô hình 5S trong sắp
xếp khoa phòng gọn gàng, khoa học, đồng thời triển khai mô hình báo động đỏ nội
viện tại các bệnh viện tuyến thành phố nhằm nâng cao chất lượng cấp cứu. Đặc biệt,
công tác phản hồi văn bản chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc và kịp thời, thể hiện
sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo các đơn vị trong việc triển khai các chỉ thị,
quyết định của cấp trên.

Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện tại TP Cần Thơ năm
2024 cho thấy 9/27 bệnh viện đạt điểm trung bình trên 4/5 điểm, trong đó dẫn đầu
là Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (4,69 điểm), tiếp đến là Bệnh viện Đa khoa
Hoàn Mỹ Cửu Long (4,59 điểm) và tiếp theo là Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ (4,56
điểm). Về tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đạt mức cao (96,05% với bệnh nhân
ngoại trú và 98,24% với nội trú), tỷ lệ hài lòng của nhân viên y tế là 86,47%.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục như: hệ thống quản lý chất
lượng chưa được phân công cụ thể, công tác đào tạo một số lĩnh vực còn hạn chế
như: lĩnh vực cấp cứu, hồi sức, quản lý chất lượng, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm
khuẩn... Công tác chăm sóc người bệnh và môi trường làm việc của nhân viên y tế
cần được quan tâm hơn. Đây là một trong những vấn đề trọng tâm cần cải thiện
trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn
thành phố.
Trong thời gian tới, ngành y tế TP Cần Thơ sẽ tập trung nâng
cao chất lượng bệnh viện với định hướng phát triển toàn diện. Trọng tâm là cung
cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, đảm bảo an toàn tối đa cho người bệnh, đầu tư
cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, ngành sẽ đẩy mạnh
công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y tế
và đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu. Tăng cường chuyển đổi số như: đặt
lịch khám, đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, ứng dụng bệnh án điện tử, khám, chữa
bệnh từ xa, hội chẩn từ xa...là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được thực hiện
trong năm 2025 nhằm đáp ứng các quy định của Chính phủ về ứng dụng công nghệ
thông tin trong y tế.
Những nỗ lực này nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu xây dựng
hệ thống khám, chữa bệnh đạt chất lượng tốt nhất, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu
cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là người có thể bảo hiểm y tế.